Chính phủ vừa có tờ trình Quốc hội đề xuất tuyến đường liên vùng nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng. Đây được xác định là dự án quan trọng quốc gia, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương.
Dự án quan trọng quốc gia
Dự án có điểm đầu giao với Quốc lộ 27C, huyện Khánh Vĩnh và điểm cuối tại huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận. Tờ trình nêu rõ, dự án có nhu cầu sử dụng 75,58ha đất lâm nghiệp, bao gồm đất rừng phòng hộ đầu nguồn và một phần đất rừng đặc dụng (thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà). Theo quy định của Luật Lâm nghiệp và Luật Đầu tư công, dự án được xếp vào nhóm dự án quan trọng quốc gia. Dự án đường liên vùng được đầu tư thực hiện Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 và Nghị quyết số 42 của Chính phủ để thực hiện Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị. Đây được xác định là một trong những dự án quan trọng cần tập trung nguồn lực để nghiên cứu phát triển hạ tầng kinh tế – xã hội.
Ông Nguyễn Thanh Hiền – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, tuyến đường kết nối liên vùng có ý nghĩa quan trọng để phát triển mạng lưới giao thông miền núi phía Tây tỉnh Khánh Hòa theo định hướng quy hoạch giao thông của tỉnh. . Dự án sẽ xóa thế độc đạo của Tỉnh lộ 9 nối với huyện miền núi Khánh Sơn và rút ngắn khoảng 15km từ huyện Khánh Sơn về TP.HCM. Nha Trang; mở ra con đường kết nối mới giữa huyện Khánh Sơn với huyện Khánh Vĩnh và các vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc của tỉnh, giúp mở ra liên kết vùng với các huyện miền núi của tỉnh Ninh Thuận và Lâm Đồng.
Ngoài ra, việc đầu tư dự án sẽ giúp thúc đẩy phát triển kinh tế huyện Khánh Sơn và các vùng lân cận; tạo tiền đề kêu gọi đầu tư, phát triển du lịch; củng cố quốc phòng, an ninh, tạo điều kiện cơ động trong các tình huống cấp bách; phục vụ đắc lực cho công tác tuần tra, kiểm soát, bảo vệ, quản lý, khai thác rừng…
Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.929 tỷ đồng
Theo báo cáo, dự án có tổng chiều dài 56,9km, được thực hiện trên địa bàn hai huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh. Dự án có quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 9m, mặt đường rộng 6m, lề mỗi bên 1,5m. Đoạn tuyến thiết kế với vận tốc 60km/h, đoạn đầu tuyến dài 12km, đoạn cuối dài 14,65km. Đoạn còn lại thiết kế với tốc độ 40km/h, là đoạn đèo có địa hình phức tạp, hạn chế đào sâu, đắp cao, giảm tác động đến môi trường, giảm diện tích chiếm đất rừng.
Về hướng tuyến dự án, điểm đầu đi về phía Nam Quốc lộ 27C, khi qua sông Cầu, tuyến đi theo hướng Tây – Tây Nam vào khu vực thác Yang Bay, sau đó chủ yếu tuyến đi theo hướng Nam. vượt núi Hòn Bà để đến đích. Tỉnh lộ 9 đi theo hướng Tây và kết thúc tại địa giới giáp tỉnh Ninh Thuận. Tổng diện tích sử dụng đất sơ bộ khoảng 129ha. Có 211 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 11 hộ cần tái định cư. Dự án được đầu tư công, bằng ngân sách nhà nước, với tổng mức đầu tư hơn 1.929 tỷ đồng; trong đó chi phí xây dựng và thiết bị hơn 1.464 tỷ đồng, bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 101 tỷ đồng, còn lại là quản lý dự án, dự phòng và trồng rừng thay thế. Nguồn vốn được cơ cấu như sau: Ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 – 2025 hỗ trợ đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng, còn lại là vốn địa phương. Dự kiến, tuyến đường sẽ làm thủ tục trong năm nay, khởi công vào quý I/2024 và hoàn thành sau 3 năm.
Dù dự án có tầm cỡ quốc gia nhưng quy mô chỉ tương đương nhóm A do cấp tỉnh quản lý, trong khi tỉnh đã có nhiều kinh nghiệm triển khai các dự án giao thông có quy mô tương đương. Vì vậy, Chính phủ đã đề xuất cơ chế đặc thù cho dự án, trong đó đề nghị Quốc hội xem xét giao UBND tỉnh tổ chức thực hiện theo trình tự, thủ tục, thẩm quyền và quyết định đầu tư như đối với dự án. Dự án nhóm A do tỉnh quản lý theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/chinh-tri/dua-nghi-quyet-09-vao-cuoc-song/202304/ket-noi-lien-vung-khanh-hoa-ninh-thuan-lam-dong-8278603/