• Tin Tức

TPO – Phó Thủ tướng Lê Văn Thanh yêu cầu tỉnh Bình Thuận rà soát năng lực chủ đầu tư, khởi công dự án sân bay Phan Thiết vào đầu năm 2023 để hoàn thành đồng bộ với các hạng mục đường cất hạ cánh của cảng. hàng không do Bộ Quốc phòng điều hành.

Rà soát năng lực chủ đầu tư

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 298/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp về quy hoạch và huy động vốn đầu tư một số cảng hàng không, sân bay.

Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thanh yêu cầu UBND tỉnh Bình Thuận khẩn trương giải trình ý kiến của Hội đồng thẩm định liên ngành về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng. .

Phối cảnh sân bay Phan Thiết, dự kiến khởi công dự án vào đầu năm 2023.

Đồng thời, Bình Thuận phải xem lại năng lực của các nhà đầu tư. Trong trường hợp cần thiết, tỉnh Bình Thuận xem xét lựa chọn nhà đầu tư khác có năng lực thay thế, khởi công dự án vào đầu năm 2023 để đảm bảo hoàn thành đồng bộ với các hạng mục đường cất hạ cánh của sân bay. không phải của Bộ Quốc phòng.

Sân bay Phan Thiết tọa lạc tại xã Thiện Nghiệp (TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận). Tính đến ngày 30/8, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng xây dựng Cảng hàng không Phan Thiết và nhà ga dẫn đường đã cơ bản hoàn thành. Nhà thầu san lấp mặt bằng, thi công đường hạ cất cánh, đường lăn.

Sân bay Phan Thiết được quy hoạch là sân bay cấp 4E với chức năng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự (cấp I), khai thác bay quốc tế. Sân bay có đường băng dài 3.050m và nhà ga hành khách với công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm.

Khi hoàn thành, sân bay Phan Thiết sẽ là động lực phát triển kinh tế – xã hội của toàn vùng duyên hải Nam Trung Bộ. Riêng thị trường du lịch, sân bay Phan Thiết sẽ rút ngắn khoảng cách di chuyển từ các tỉnh phía Bắc nhờ có đường bay thẳng.

Đánh giá hiệu quả kinh tế

Cũng trong thông báo này, Phó Thủ tướng Lê Văn Thanh kết luận, việc đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng giao thông có ý nghĩa hết sức thiết thực, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai cho thấy thủ tục đầu tư còn chồng chéo, rườm rà; một số bộ, ngành, địa phương chưa thực sự chủ động; Việc đầu tư tập trung chủ yếu từ nguồn vốn từ Trung ương và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – Công ty cổ phần (ACV). Huy động nguồn lực xã hội hóa đầu tư cảng hàng không còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.

Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương xem xét kiến nghị của UBND tỉnh Lai Châu về việc đầu tư Cảng hàng không Lai Châu.

Vì vậy, thời gian tới cần tiếp tục phân cấp mạnh mẽ cho các địa phương, từ khâu chuẩn bị thủ tục đầu tư đến kêu gọi, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào cảng hàng không. Đồng thời, cần đổi mới cách tiếp cận trên tinh thần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật nhưng đẩy nhanh quá trình huy động vốn đầu tư các cảng hàng không hiện có theo phương thức PPP.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Lê Văn Thanh yêu cầu Bộ GTVT làm việc với một số địa phương có kiến nghị điều chỉnh, bổ sung quy hoạch để cập nhật, hoàn thiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển. không, cảng hàng không quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để trình Hội đồng thẩm định xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 10.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành, địa phương liên quan thẩm định khả năng khai thác lưỡng dụng (dùng chung dân dụng và quân sự) để bổ sung vào quy hoạch cảng hàng không. các chuyến bay Thanh Sơn (Ninh Thuận), Biên Hòa (Đồng Nai), Gia Lâm (Hà Nội), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10/2022.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu nghiên cứu khả năng đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo theo phương thức PPP.

Bộ Giao thông vận tải khẩn trương xem xét đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu về việc đầu tư Cảng hàng không Lai Châu; phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nghiên cứu khả năng đầu tư Sân bay Côn Đảo theo phương thức PPP, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9.

Đối với các cảng hàng không đã được Thủ tướng phê duyệt như Sa Pa (Lào Cai), Quảng Trị, các địa phương cần tập trung triển khai các thủ tục theo quy định để có thể khởi công trong năm 2022 hoặc đầu năm nay. 2023; cân nhắc kỹ việc điều chỉnh quy mô, công suất, thông số kỹ thuật để không ảnh hưởng đến tiến độ, làm chậm kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Đối với các sân bay có đề xuất xã hội hóa đầu tư, cải tạo, nâng cấp, mở rộng, Phó Thủ tướng giao UBND các tỉnh, thành phố liên quan nghiên cứu đầu tư, đánh giá hiệu quả của dự án. kinh tế, kỹ thuật và huy động vốn cho các sân bay Nà Sản (Sơn La), Thọ Xuân (Thanh Hóa), Vinh (Nghệ An), Chu Lai (Quảng Nam), Liên Khương (Lâm Đồng). ), Cần Thơ (TP Cần Thơ). Sau khi hoàn tất các thủ tục, các địa phương đã thống nhất với Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chính thức giao địa phương là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án.

Nguồn: https://tienphong.vn/khoi-cong-san-bay-phan-thiet-vao-dau-nam-2023-post1472493.tpo

SỨ MỆNH

Namtrungboinvest.vn là chuyên trang giới thiệu & cập nhật đầy đủ, liên tục thông tin về các dự án nghỉ dưỡng trong khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

NHẬN THÔNG TIN DỰ ÁN

LIÊN HỆ

Nam Trung Bộ Invest
Địa chỉ Miền Trung: Tầng 8,76 Quang Trung, TP.Nha Trang

Địa chỉ Tây Nguyên: 139 Lê Thánh Tông, TP.Buôn Ma Thuột

Hotline: 0914.09.24.28
Email: namtrungboinvest@gmail.com
Website: www.namtrungboinvest.vn