Dự án xây dựng đường cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) – Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) dài 66km với tổng vốn 17.200 tỷ đồng theo phương thức PPP đã đáp ứng các điều kiện để được chấp thuận chủ trương đầu tư. , dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2026.
Tại Tờ trình số 8417/TTr- UBND tỉnh Lâm Đồng gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) – Bảo Lộc (Lâm Đồng). tỉnh) theo phương thức PPP.
Theo báo cáo, Dự án đường cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc do nhà đầu tư đề xuất là liên danh đầu tư gồm Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh và Công ty cổ phần Tập đoàn. Tập đoàn Nam Trung Bộ (Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đại diện cho liên danh nhà đầu tư).
Chiều dài toàn tuyến khoảng 66 km, trong đó, trên địa phận tỉnh Đồng Nai khoảng 11 km (đi qua huyện Tân Phú); tỉnh Lâm Đồng khoảng 55 km (đi qua Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm và TP Bảo Lộc).
Điểm đầu Dự án tại Km60+100 (trùng với điểm cuối Dự án đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú tại cầu vượt trực tiếp nút giao Quốc lộ 20) thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai; Điểm cuối dự án tại Km126+360 (lý trình đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương) giao với đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Dự án được đầu tư xây dựng tuyến đường theo tiêu chuẩn đường cao tốc (TCVN 5729:2012), tốc độ thiết kế 80km/h.
Trong giai đoạn phân kỳ, bề rộng nền đường sẽ rộng 17m với 4 làn xe ô tô. Các đoạn nền đường được đào sâu và đắp, tuỳ theo địa hình, địa chất của từng đoạn nghiên cứu mở rộng mặt cắt ngang hoàn chỉnh với bề rộng nền đường 22m theo nguyên tắc đảm bảo luận chứng kinh tế – kỹ thuật. dự án. ; Các điểm dừng khẩn cấp được bố trí không liên tục với cự ly 4-5km/vị trí.
Trong giai đoạn hoàn thành sẽ đầu tư hoàn chỉnh với quy mô theo quy hoạch trên cơ sở các công trình đã đầu tư trong giai đoạn phân kỳ; với bề rộng nền đường 22m (gồm 4 làn xe ô tô và 2 làn dừng khẩn cấp liên hoàn).
Giai đoạn phân kỳ chuẩn bị đầu tư và triển khai dự án từ năm 2021 – 2026; hoàn thành đưa vào khai thác năm 2026. Giai đoạn hoàn thành sẽ thực hiện đầu tư phù hợp với dự kiến nhu cầu giao thông sau năm 2035. Về thu xếp vốn, sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư. hoàn thiện giai đoạn nâng cao chất lượng phục vụ đường cao tốc.
Tổng nhu cầu sử dụng đất của Dự án dự kiến khoảng 455 ha (tỉnh Đồng Nai khoảng 81 ha, tỉnh Lâm Đồng khoảng 374 ha). Phạm vi giải phóng mặt bằng xong toàn bộ nền đường rộng 22m. Diện tích chuyển mục đích sử dụng rừng là 186,21 ha (rừng tự nhiên 126,37 ha, rừng trồng 59,85 ha); trong đó: tỉnh Lâm Đồng 144,78 ha (rừng tự nhiên 123,29 ha, rừng trồng 21,49 ha), tỉnh Đồng Nai 41,43 ha (rừng tự nhiên 3,08 ha, rừng trồng 38,36 ha).
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án (giai đoạn phân kỳ) là 17.200 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án là 6.500 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 2.000 tỷ đồng; ngân sách tỉnh Lâm Đồng 4.500 tỷ đồng). 1.605 tỷ đồng vốn tự có của nhà đầu tư, 9.095 tỷ đồng vốn huy động khác từ các nguồn huy động hợp pháp.
Phần vốn nhà nước để chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, hỗ trợ xây dựng tạm và hỗ trợ xây dựng các công trình hạ tầng khoảng 6.500 tỷ đồng. Phương thức quản lý, sử dụng vốn nhà nước để bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư; hỗ trợ công trình tạm và hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống hạ tầng: được chia thành các dự án thành phần hoặc tiểu dự án để thực hiện theo quy định tại Điều 70, 72 Luật Đầu tư theo phương thức PPP.
Trước đó, Hội đồng thẩm định liên ngành đã có báo cáo thống nhất Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đủ điều kiện trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.
UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã tiếp thu, hoàn thiện các ý kiến của Hội đồng thẩm định liên ngành và các thành viên Hội đồng thẩm định liên ngành.
Nguồn: https://cafef.vn/trinh-thu-tuong-duyet-du-an-cao-toc-tan-phu-bao-loc-theo-phuong-thuc-ppp-20221108103455207.chn