Trong giai đoạn 5 năm 2021-2026, Nhà nước bố trí 400.000 tỷ đồng cho phát triển giao thông, lớn nhất trong các ngành, lĩnh vực và chiếm khoảng 50% tổng vốn đầu tư công. Vì vậy, nguồn vốn hiện có, cơ chế chính sách, khó khăn, vướng mắc đang được quyết liệt tháo gỡ để đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án trọng điểm này…
Ngày 12/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các dự án quan trọng quốc gia và trọng điểm ngành GTVT (Ban Chỉ đạo) chủ trì Phiên họp thứ 5 của Ban Chỉ đạo. nhằm kiểm điểm kết quả kỳ họp thứ 4 và bàn giải pháp, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy triển khai các công trình, dự án.
HỢP LỰC GỠ NHANH VƯỚNG MẮC CÁC DỰ ÁN TRỌNG ĐIỂM
Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, nhiệm kỳ 2021-2026, Nhà nước bố trí khoảng 400.000 tỷ đồng cho phát triển giao thông, lớn nhất trong các ngành, lĩnh vực và chiếm khoảng 1/2 tổng mức đầu tư. vốn đầu tư công.
Đây là khối lượng công việc rất lớn, với các công trình, dự án phân bố rộng khắp từ Nam ra Bắc, với các công trình giao thông trục Bắc Nam, Đông Tây và kết nối 6 vùng kinh tế – xã hội. . Vì vậy, Ban Chỉ đạo phải thường xuyên rà soát, kiểm tra, đôn đốc để hoàn thành nhiệm vụ đề ra.
Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp trước đó, các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực quyết liệt trong tổ chức thực hiện, tập trung tháo gỡ các vướng mắc liên quan. Đến nay, việc triển khai các dự án trọng điểm quốc gia ngành GTVT đạt nhiều kết quả nổi bật.
Trong đó, các địa phương phối hợp với Bộ GTVT tháo gỡ khó khăn về giải phóng mặt bằng, nguồn VLXD; đồng thời tổ chức họp Ban Chỉ đạo cấp tỉnh để quán triệt các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đến cấp huyện, cấp xã nhằm đẩy nhanh công tác GPMB. Cùng với đó, chủ động thu xếp nguồn vốn để thực hiện chi trả, đền bù tại dự án Vành đai 4 Hà Nội; đẩy nhanh thủ tục đầu tư tại dự án đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ và dự án giải phóng mặt bằng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, rà soát lại quy mô đầu tư các dự án đường cao tốc quy mô 2 làn xe.
Bộ GTVT cũng đã hoàn thành việc phê duyệt dự án đầu tư dự án thành phần 2 tuyến cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, đang triển khai thiết kế kỹ thuật, dự toán và các công việc liên quan để khởi công dự án thành phần 2 tuyến Biên Hòa-Vũng Tàu và Khánh Hòa. các dự án đường cao tốc Hòa-Buôn Ma Thuột trước ngày 30-6.
Bộ cũng tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, hoàn thành việc huy động nhân lực, máy móc, thiết kế bản vẽ thi công, làm đường công vụ, phối hợp với chính quyền địa phương khắc phục sự cố. quyết định các thủ tục về mỏ vật liệu, bãi thải… để đẩy nhanh tiến độ thi công 25 gói thầu trên tuyến đường bộ cao tốc phía Đông Bắc – Nam giai đoạn 2021-2025.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng thẩm định chủ trương đầu tư dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất – Gò Quao – Vĩnh Thuận; điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên…; đồng thời, tham mưu Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn cho các dự án đường cao tốc, tham mưu Chính phủ ban hành Nghị quyết về vốn đối ứng cho đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Bộ Tài nguyên và Môi trường tham mưu Chính phủ ban hành Nghị quyết số 31/NQ-CP ngày 07 tháng 3 năm 2023 và Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 01 tháng 4 năm 2023 xử lý vật liệu san lấp đường cao tốc Bắc – Nam đề án giai đoạn 2017 – 2020; hướng dẫn các địa phương thủ tục khai thác vật liệu xây dựng, cấp phát cát cho các công trình kè vùng ĐBSCL…
ĐỘNG LỰC TĂNG TRƯỞNG “ĐẦY ĐỦ” TRONG ĐẦU TƯ CÔNG, TIÊU DÙNG
Phân tích những khó khăn đang bủa vây trong và ngoài nước hiện nay, theo Thủ tướng, tình hình thế giới đang diễn biến nhanh chóng, khó lường và khó lường. Các định chế tài chính thế giới giảm so với dự báo, do cạnh tranh chiến lược ngày càng gay gắt, sau đại dịch Covid-19, các nền kinh tế gặp khó khăn, sức khỏe doanh nghiệp giảm sút, các giao dịch, chuỗi cung ứng đứt gãy cần độ trễ để phục hồi. Cùng với đó, một số ngân hàng lớn trên thế giới sụp đổ…
Bên cạnh đó, nhiều thị trường quan trọng của Việt Nam thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ, tổng cầu thu hẹp, các ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam bị ảnh hưởng.
Trong khi đó, độ mở của nền kinh tế Việt Nam lớn, xuất khẩu khó khăn đã ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế chung. Nhiều địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm do tốc độ tăng trưởng của khu vực công nghiệp chế biến, chế tạo giảm.
Ngoài ra, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 vẫn chưa được khắc phục triệt để. Những khó khăn nội tại của nền kinh tế vẫn đang được tập trung tháo gỡ. Các vấn đề tồn đọng như tại 12 dự án thua lỗ, kém hiệu quả đã được khắc phục và đã xử lý được 8 dự án, còn 4 dự án đang tiếp tục xử lý…
“Chúng ta phải vừa chống chọi với những cú sốc bên ngoài, vừa phải vượt qua những khó khăn, vướng mắc bên trong và phòng, chống tham nhũng; nhưng nợ công, nợ Chính phủ, bội chi ngân sách đều được kiểm soát tốt, an toàn, dưới ngưỡng quy định”, Thủ tướng nhấn mạnh .
Theo Thủ tướng, trong 3 động lực tăng trưởng gồm đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu thì xuất khẩu phụ thuộc rất lớn vào thị trường bên ngoài. Vì vậy, cùng với việc tiếp tục tìm kiếm thị trường, tìm đầu ra cho sản phẩm, đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm để vượt lên, chúng ta phải kích cầu tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh đầu tư công.
Thông qua đầu tư công sẽ đưa vốn vào nền kinh tế, từ đó kích hoạt các hoạt động kinh tế, thúc đẩy phát triển, tạo việc làm và sinh kế cho người dân.
Để thúc đẩy đầu tư công, các bộ, ngành phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; sớm phê duyệt các dự án; giải phóng mặt bằng phải tích cực; khẩn trương tổ chức thi công, “3 ca 4 kíp”; cấp phép khai thác, cung cấp đủ VLXD cho nhà thầu.
V
VỐN, CƠ CHẾ ĐÃ CÓ, VẤN ĐỀ NẰM Ở KHÂU THỰC HIỆN
Vì vậy, Thủ tướng đề nghị các địa phương nhận thức rõ tầm quan trọng của đầu tư công nói chung, công trình hạ tầng giao thông chiến lược nói riêng, bởi con đường đi đến đâu mở ra không gian phát triển. tiếp thị và dịch vụ phát triển ở đó; Không có đường thì không phát triển được công nghiệp.
“Nhà nước đã bố trí vốn, có cơ chế chính sách, quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Như vậy, vấn đề thúc đẩy các công trình, dự án nằm ở khâu tổ chức thực hiện”, Thủ tướng lưu ý.
Thủ tướng cũng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đề cao trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân với tinh thần quyết liệt, gương mẫu, tích cực, chủ động, linh hoạt. tích cực trong lãnh đạo, điều hành.
Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ, tháo gỡ vướng mắc, không “quyền anh, em quyền”; phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm… thúc đẩy các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành giao thông vận tải.
Phát biểu kết luận, Thủ tướng yêu cầu các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT phải bảo đảm tiến độ, chất lượng. Các bộ, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo cần tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc tiến độ thi công các dự án. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ về sử dụng đất, đá, vật liệu xây dựng.
Thủ tướng cũng lưu ý, quá trình triển khai các dự án phải đa dạng hóa nguồn vốn; quan tâm giải quyết các vướng mắc về cơ chế, chính sách; cắt giảm triệt để các thủ tục hành chính rườm rà, sách nhiễu; chống đùn đẩy trách nhiệm; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực.
Các địa phương phải chủ động, linh hoạt, theo thẩm quyền để xử lý hiệu quả các vấn đề liên quan đến nguyên liệu…
Đối với nhóm dự án chưa được phê duyệt, cần đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt. Các nhóm dự án được phê duyệt phải đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ, hiệu quả, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, tránh tích tụ vốn.
Nguồn: https://vneconomy.vn/chi-400-000-ty-dong-quyet-liet-thao-go-vuong-mac-hang-loat-du-an-giao-thong-trong-diem.htm?fbclid=IwAR0PcqBKmpdEqR7wD_Zj4mKe20nGyN8JF5T2lurKp1Ss4efCcRWnWYl86fo