Đến năm 2030, dự kiến tỷ lệ đô thị hóa của Ninh Thuận khoảng 55% – 56%, trong đó có đô thị loại II.
UBND tỉnh Ninh Thuận vừa phê duyệt điều chỉnh Chương trình phát triển đô thị tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030. Theo đó, trong 7 năm tới, tỉnh dự kiến có 12 đô thị, trong đó có một đô thị. đô thị loại II, bốn đô thị loại IV và bảy đô thị loại V.
Tỉnh dự kiến chi 70.500 tỷ đồng đầu tư hạ tầng
Theo đó, đến năm 2030, tỉnh Ninh Thuận sẽ có 12 khu đô thị với diện tích sàn bình quân 33,4 m2/người. Dự kiến, tỉnh sẽ dành hơn 70.500 tỷ đồng để ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng khung và đầu mối hạ tầng kỹ thuật kết nối hệ thống đô thị.
Ngoài ra, đô thị Tân Sơn (huyện Ninh Sơn), đô thị Phước Dân (huyện Ninh Phước) được nâng từ loại V lên loại IV. Bổ sung 5 đô thị loại V là Lợi Hải (huyện Thuận Bắc), Phước Đại (huyện Bác Ái), Phước Nam, Cà Ná (huyện Thuận Nam) và Thanh Hải (huyện Ninh Hải).
Trong quyết định phê duyệt điều chỉnh, UBND tỉnh Ninh Thuận thông tin, giai đoạn 2021-2025, tỉnh sẽ đầu tư hơn 9.380 tỷ đồng cho các dự án trong kế hoạch đầu tư trung hạn 5 năm. Cụ thể, đó là các dự án giao thông như đường nối cao tốc Bắc – Nam với đường liên vùng các tỉnh Nam Trung Bộ, đường nối huyện Ninh Sơn với huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), hạ tầng cảng biển tổng hợp Cà Ná, hệ thống các hệ thống giao thông. hệ thống giao thông kết nối cảng với đường liên vùng đi Nam Tây Nguyên.
Theo lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận, quyết định điều chỉnh trên sẽ là cơ sở pháp lý để các cơ quan, ban ngành, địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển đô thị và nông thôn, đảm bảo kết cấu hạ tầng gắn kết, thống nhất với quy hoạch vùng, quy hoạch ngành.
Bên cạnh đó, còn đảm bảo an sinh xã hội gắn với bảo tồn văn hóa lịch sử và bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sống của nhân dân và đảm bảo an ninh quốc phòng. Đồng thời, đây cũng là cơ sở để bổ sung xác định các đô thị mới, quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch và đánh giá nâng cấp đô thị, lập kế hoạch huy động vốn đầu tư phát triển đô thị. – Đánh giá tỉnh Ninh Thuận.
Giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh sẽ đầu tư hơn 9.380 tỷ đồng cho các dự án trong kế hoạch đầu tư trung hạn 5 năm.
Điều chỉnh tốc độ đô thị hóa theo từng thời kỳ
Được biết, chương trình phát triển đô thị của tỉnh Ninh Thuận trước đây đã có những điều chỉnh tùy theo tình hình phát triển của địa phương này.
Cụ thể, Chương trình phát triển đô thị tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 xác định tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2020 là 46%. Tuy nhiên, tỉnh Ninh Thuận cho rằng, khi triển khai nâng cấp đô thị, các khu đô thị không đảm bảo theo tiến độ được phê duyệt.
Lý do được đưa ra là các địa phương khó đáp ứng quy định đạt chuẩn nâng cấp đô thị theo Nghị quyết 26/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Năm 2020, nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận cũng xác định phát triển một số khu đô thị mới như: Vĩnh Hy, Thanh Hải thuộc huyện Ninh Hải; Phước Nam, Cà Ná thuộc huyện Thuận Nam. Đồng thời, quy hoạch tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã điều chỉnh hệ thống đô thị để Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt theo quy định.
Vì vậy, tỉnh Ninh Thuận cho rằng việc điều chỉnh Chương trình phát triển đô thị tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 là hết sức cần thiết. Trong đó, giai đoạn 2021-2025 điều chỉnh tỷ lệ đô thị hóa xuống 45% và đến năm 2030 tăng lên 55%-56%. •
Hơn 4.500 tỷ đồng cho ba dự án giao thông lớn
HĐND tỉnh Ninh Thuận khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến động lực nối cảng tổng hợp Cà Ná với khu vực Nam Tây Nguyên.
Tuyến đường sẽ gồm 2 đoạn: Đoạn 1 nối cao tốc Bắc Nam đến xã Ma Nới dài hơn 38 km. Điểm đầu tại nút giao đường Tân Sơn – Tà Năng (thuộc xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn) và điểm cuối nối với nút giao cao tốc Bắc – Nam tại xã Nhị Hà (huyện Thuận Nam). Đoạn 2 dài khoảng 3 km, từ cuối Khu công nghiệp Cà Ná đến Cảng biển tổng hợp Cà Ná.
Dự án có tổng mức đầu tư 2.100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương. Theo kế hoạch, dự án sẽ được chuẩn bị đầu tư từ năm 2023 và thực hiện trong 6 năm.
Cuối năm 2022, UBND tỉnh Ninh Thuận đã khởi công xây dựng tuyến đường nối cao tốc Bắc – Nam với Quốc lộ 1 và Cảng biển tổng hợp Cà Ná dài 14,8 km. Tổng mức đầu tư của dự án là 903 tỷ đồng.
Tỉnh này cũng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến giao thông dài 62,5 km nối huyện Ninh Sơn với huyện Đức Trọng (Lâm Đồng). Tuyến đường được khởi công xây dựng từ đầu năm 2022. Đây là công trình trọng điểm được đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 với kinh phí gần 1.500 tỷ đồng.
Ngồn: https://plo.vn/