Trước việc vẫn còn đề xuất áp dụng thuế lũy tiến từ căn nhà thứ hai, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết sẽ tiếp thu và kiến nghị Chính phủ, Quốc hội nghiên cứu khi sửa luật thuế. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều ý kiến còn lúng túng khi phân tích, đánh giá về vấn đề này.
Dự án bỏ hoang sẽ bị tăng tiền sử dụng đất
Chính phủ vừa gửi Quốc hội báo cáo tiếp thu, giải trình dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) sau khi lấy ý kiến toàn dân và đại biểu Quốc hội. Theo đó, có ý kiến người dân đề nghị áp dụng các loại thuế, phí như thuế lũy tiến đối với người mua nhà thứ hai trở lên và theo thời điểm mua bán nhà đất.
Đồng thời, áp dụng mức phụ thu cao đối với bất động sản ở khu vực trung tâm, thành phố để hạn chế tình trạng đầu cơ, bỏ hoang nhà đất.
Theo Chính phủ, Nghị quyết 18 của Trung ương nêu rõ quan điểm “quy định mức thuế suất cao hơn đối với người sử dụng đất, nhà ở có diện tích lớn, đầu cơ, đất bỏ hoang”. Vì vậy, trong lần sửa đổi này, dự thảo Luật Đất đai bổ sung quy định các dự án bỏ hoang, chậm tiến độ sẽ bị tăng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Tuy nhiên, mức thuế suất cụ thể, theo cơ quan soạn thảo – Bộ Tài nguyên và Môi trường, phải được quy định trong luật thuế. Vì vậy, cơ quan này cho biết sẽ báo cáo, đề xuất Quốc hội, Chính phủ và cơ quan chủ trì soạn thảo luật thuế nghiên cứu.
Đã có nhiều chuyên gia đồng tình và khuyến nghị nghiên cứu áp dụng thuế BĐS với căn nhà thứ 2 trở lên. Việc tăng thuế bất động sản lần thứ hai là phù hợp với thông lệ quốc tế nhằm chống đầu cơ, lãng phí, bỏ hoang đất đai. Tuy nhiên, cần xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai để xác định đúng, trúng đối tượng và có cơ sở tính thuế hợp lý.
Hiện Singapore là một trong những quốc gia áp dụng loại thuế này, với mức thuế 7% đối với người mua nhà thứ hai và 10% đối với người mua nhà thứ ba. Nước này cũng đánh thuế theo thời gian mua bán bất động sản, như bán nhà năm đầu tiên sau khi mua sẽ bị đánh thuế 16%, bán vào năm thứ hai sẽ bị đánh thuế 12%, sang năm thứ ba sẽ bị đánh thuế. được 8% và sau năm thứ 4 không phải chịu thuế, phí này.
Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên thuế bất động sản thứ hai được thảo luận. Sáu năm trước, Chính phủ cũng từng đề xuất thí điểm đánh thuế BĐS lần thứ hai tại TP.HCM nhưng sau đó không được thông qua. Và đến năm 2022, khi dự thảo thí điểm cơ chế đặc thù tiếp theo cho TP.HCM sau khi Nghị quyết 54 hết hiệu lực, thành phố cũng đề xuất thí điểm loại thuế này.
Tuy nhiên, sau khi lấy ý kiến, các bộ, ngành cho rằng không nên đánh thuế nhà, đất thứ 2 tại TP.HCM vì chính sách này “không đảm bảo công bằng trong nhiều trường hợp”.
Xây dựng định mức cụ thể
TS Bùi Ngọc Sơn (Viện Kinh tế và Chính trị thế giới) lưu ý, phải có tiêu chí đánh thuế như quy mô, giá trị thuê đất, số lượng. Chỉ khi có những quy định, tiêu chí cụ thể, chúng ta mới xác định được tài sản đó có bị đánh thuế hay không và ở mức độ nào?
“Không nên nói sở hữu ngôi nhà thứ hai sẽ khó hình dung, phải là quyền sở hữu bất động sản và nhà ở, bao gồm số lượng, quy mô, chất lượng và giá trị của bất động sản” – ông Sơn nói.
Trong khi đó, ông Trần Khánh Quang – Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư BĐS Việt An Hòa – cho rằng cần phân loại tài sản BĐS để đánh thuế, bởi không phải ai cũng sở hữu tài sản BĐS. Tài sản thứ hai cũng nhằm mục đích đầu cơ, trong nhiều trường hợp phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo ra giá trị cho xã hội.
“Để hạn chế đầu cơ, cần xác định mức thuế bao nhiêu là hợp lý. Hiện chưa có nghiên cứu nào khẳng định đánh thuế sẽ giảm đầu cơ” – ông Quang nói.
Dư luận cho rằng, để đánh thuế tài sản cần nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là cần một thị trường minh bạch thông tin, thống kê rõ ràng số lượng cá nhân sở hữu nhà ở, có thể thống kê được. quản lý tài sản của nhân dân.
Chia sẻ với Lao Động, PGS. Giáo sư Tiến sĩ. Đinh Trọng Thịnh – Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính – cho rằng, thuế tài sản sẽ giảm tình trạng lãng phí đất đai hiện nay. Tuy nhiên, rất khó để xác định đúng đối tượng nộp thuế và mức thuế phù hợp.
“Thuế tài sản đối với bất động sản cần xây dựng định mức bao nhiêu đất thì một người ở được. Người sở hữu vượt hạn mức phải nộp thuế, người sở hữu dưới định mức sẽ không phải nộp thuế tài sản, không nên bắt buộc phải đánh thuế tài sản với ngôi nhà thứ hai trở lên.
Trường hợp người dân có 2-3 căn nhà nhưng diện tích nhỏ, giá trị không lớn cũng phải nộp thuế tài sản trong khi người giàu đứng tên một căn nhà nhưng diện tích vài nghìn mét vuông thì không phải nộp. thuế, thật vô lý. ” – ông Thịnh dẫn chứng.
Theo đề xuất của ông Thịnh, nên thu thuế đối với bất động sản không sử dụng, bỏ hoang để chống đầu cơ, tránh lãng phí tài nguyên đất đai.
Nguồn: https://laodong.vn/bat-dong-san/nhieu-ban-khoan-danh-thue-bat-dong-san-thu-hai-1189821.ldo